Ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải có xu hướng gia tăng

Đăng ngày 20 - 03 - 2017
100%

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường và bàn giải pháp phối hợp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Hưng Hải.

Tham gia khảo sát có đại diện các đơn vị: Tổng Cục Thuỷ lợi; Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hà Nội; đại diện quận Long Biên và các huyện: Gia Lâm (Hà Nội), Văn Lâm, Văn Giang (Hưng Yên)…
Kiểm tra
Kiểm tra, lấy mẫu nước tại cống Xuân Thụy, cửa xả nước sông Cầu Bây vào sông Bắc Hưng Hải
Sau khi khảo sát trực tiếp tại cống Xuân Thụy, cống Báo Đáp (Hà Nội) và nước mặt sông Bắc Hưng Hải khu vực tiếp nhận nước từ sông Cầu Bây, các đại biểu đã có những nhận xét, đánh giá về thực trạng ô nhiễm nước tại khu vực đầu nguồn tiếp nhận nước của sông Bắc Hưng Hải, đánh giá sơ bộ tình hình xả thải nước thải.
 
Theo đó, tại thời điểm khảo sát, nước sông tại cống Xuân Thụy, cống Báo Đáp có màu đen, sủi bọt trắng, có mùi hôi. Tình trạng ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải được xác định là đã diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.
 
Qua kết quả phân tích nước mặt sông Bắc Hưng Hải từ năm 2015 đến nay cho thấy: Nhiều chỉ tiêu ô nhiễm môi trường vượt quy chuẩn cho phép.
 
Theo ý kiến của các thành viên đoàn khảo sát, chất lượng nước tại khu vực cống Xuân Thụy và cống Báo Đáp đều bị ô nhiễm nặng. Nước bẩn từ sông Cầu Bây qua cống Xuân Thụy chảy vào sông Bắc Hưng Hải. Đây là đầu nguồn, nơi cung cấp nước chính cho sông Bắc Hưng Hải nên việc nước sông Cầu Bây bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải. 70% nguồn gây ô nhiễm được xác định là từ nước thải sinh hoạt. Ngoài ra, do sông Bắc Hưng Hải lưu thông hạn chế cũng khiến mức độ ô nhiễm gia tăng. 
 
Đã có nhiều giải pháp được thực hiện nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải chưa được cải thiện đáng kể, thậm chí có xu hướng ngày càng gia tăng.
 
Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp, phương án như: Xây dựng quy trình xả nước thải tại các cống xả để các địa phương phía hạ lưu và nhân dân chủ động có các biện pháp giảm thiểu tác động của nước thải bẩn; cải tạo, nâng cấp toàn hệ thống sông Bắc Hưng Hải nhằm tăng cường khả năng lưu thông dòng chảy, đẩy mạnh quá trình tự làm sạch tự nhiên của môi trường; xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường tự động nhằm đánh giá chất lượng nước sông Bắc Hưng Hải để cảnh báo; điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông Cầu Bây, sông Bắc Hưng Hải và có hướng xử lý, giảm thiểu ô nhiễm; điều tra, giám sát các nguồn thải và tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường… 

Tin mới nhất

Bản tin tài nguyên nước dưới đất tháng 1 năm 2019(07/03/2019 3:31 CH)

Bản tin Tài nguyên nước tháng 9/2018(16/11/2018 9:38 SA)

BẢN TIN TÀI NGUYÊN NƯỚC THÁNG 8-2018(28/09/2018 9:27 SA)

Hội thảo kỷ niệm ngày nước thế giới 22/2/2018, ngày khí tượng thế giới năm 23/2/2018(23/03/2018 2:58 CH)

Quy định mức thu và sử dụng phí thẩm định cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước(14/11/2016 9:56 SA)

Chất lượng môi trường nước, môi trường đất đang suy giảm(30/07/2015 9:28 SA)

Tăng cường xử lý nước thải tại Việt Nam(22/07/2015 9:28 SA)

°
150 người đang online