Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thăm Nhà máy xử lý rác công nghệ cao thành phố Hưng Yên

Đăng ngày 22 - 03 - 2019
100%

Ngày 20.3, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn đã về thăm và làm việc tại Nhà máy xử lý rác công nghệ cao thành phố Hưng Yên.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh có các ông: Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu thăm Nhà máy xử lý rác công nghệ cao thành phố Hưng Yên

Các đại biểu thăm Nhà máy xử lý rác công nghệ cao thành phố Hưng Yên

Nhà máy xử lý rác công nghệ cao do Công ty TNHH Sa Mạc Xanh (trụ sở tại Hà Nội) làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 8.2018 tại phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) trên diện tích rộng khoảng 2ha. 
 
Đến tháng 1.2019, nhà máy xây dựng cơ bản hoàn thành với công suất thiết kế xử lý 100 tấn rác thải/ngày/đêm (giai đoạn 1), sử dụng công nghệ khí hóa phát điện (công nghệ điện rác) và chạy thực nghiệm với lượng rác được xử lý khoảng 15 - 20 tấn/ngày. Dự kiến đến đầu tháng 4.2019, nhà máy sẽ chạy chính thức và có thể xử lý hết lượng rác thải của toàn thành phố thải ra trong ngày.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy xử lý rác công nghệ cao thành phố Hưng Yên đã giới thiệu công nghệ, quy trình từ việc tiếp nhận, phân loại, xử lý rác.
 
Sau khi tham quan Nhà máy xử lý rác, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng công nghệ xử lý rác thải của nhà máy khá hiện đại và phù hợp với Việt Nam. Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại thành phố Hưng Yên sẽ góp phần giải quyết lượng rác thải sinh hoạt thải ra hàng ngày. 
 
Tuy nhiên, để bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh nhà máy, nhất là đời sống của những hộ dân sống gần khu vực nhà máy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy trình xử lý; hệ thống băng chuyền, khu chứa rác... phải bảo đảm yêu cầu; cần phân loại rác trước khi xử lý. Đối với loại rác không thể xử lý theo công nghệ của nhà máy cần có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để tồn đọng. 
 
Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, tạo điều kiện để Nhà máy xử lý rác công nghệ cao của Công ty TNHH Sa Mạc Xanh hoạt động tốt hơn, đạt được hiệu quả cao nhất; có quy hoạch đất phù hợp để nhà máy có thể mở rộng diện tích, quy mô hoạt động. Đồng thời tiếp tục đánh giá chính xác, khoa học về những tác động của khí thải, nước thải từ nhà máy rác này đối với môi trường; việc quy hoạch, phân loại rác từ địa phương, từ từng hộ dân và phải có tính đồng bộ...
 
* Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã làm việc tại huyện Văn Lâm về hiện trạng nghề tái chế kim loại màu ở thôn Đông Mai (Chỉ Đạo). 
 
Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Lâm.
 

Đoàn công tác thực tế tại làng nghề Đông Mai (xã Chỉ Đạo, Văn Lâm)

Đoàn công tác thực tế tại làng nghề Đông Mai (xã Chỉ Đạo, Văn Lâm)

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong tỉnh, đến cuối năm 2015, làng nghề tái chế kim loại màu Đông Mai đã cơ bản di dời các cơ sở, hộ gia đình tham gia thu mua, tháo dỡ, tái chế chì ra Cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để sản xuất tập trung. Đồng thời đưa ra những giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở làng nghề Đông Mai...
 
Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị và khảo sát thực tế tại làng nghề tái chế kim loại màu trước đây trong thôn Đông Mai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đề nghị các ngành chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương cần có giải pháp để xử lý những tồn đọng từ việc tái chế chì trước đây ở Đông Mai cũng như làng nghề tái chế nhựa ở Văn Lâm; tiếp tục khảo sát, đánh giá tổng thể hiện trạng môi trường đất, nước, không khí để nhân dân yên tâm sinh sống...

Tin mới nhất

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về Chương trình Bảo vệ môi trường và thích ứng với...(29/10/2021 1:17 CH)

Công bố 10 sự kiện ngành tài nguyên và môi trường năm 2020(20/01/2021 8:57 SA)

Hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý chất thải toàn diện không phát thải công nghệ US Green-Hoa Kỳ(15/10/2020 3:13 CH)

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 ngành Tài nguyên và Môi trường(28/07/2020 3:15 CH)

Thông báo kết quả trúng tuyển viên chức vào làm việc tại các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi...(30/06/2020 8:58 SA)

Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường(01/06/2020 4:25 CH)

Tham gia viết bài, tin, ảnh cho Bản tin Tài nguyên và Môi trường(12/05/2020 4:30 CH)

Thông báo tuyển dụng viên chức(23/04/2020 3:24 CH)

Hưởng ứng cuộc thi tìm kiếm giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt GreenTech trên toàn quốc(26/03/2020 10:36 SA)

Các địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính(10/10/2019 9:53 SA)

°
173 người đang online