Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đăng ngày 15 - 12 - 2021
100%

Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận QSDĐ) được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đơn vị chuyên môn trên địa bàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện qua đó từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến tháng 11.2021, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất ở lần đầu được gần 262 nghìn thửa đất với tổng diện tích hơn 6,6 nghìn héc-ta, đạt khoảng 67% tổng số thửa đất ở cần cấp giấy chứng nhận lần đầu; cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất nông nghiệp lần đầu được gần 734,5 nghìn thửa với tổng diện tích gần 46,6 nghìn héc-ta, đạt gần 89% tổng số thửa đất nông nghiệp cần cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thành phố Hưng Yên đã tập trung tư vấn, hướng dẫn người sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định. Đồng chí Cáp Quang Tuyến, Giám đốc Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hưng Yên cho biết: “Vào thứ 5 hàng tuần, cán bộ chi nhánh văn phòng sẽ có buổi làm việc trực tiếp cùng các đồng chí trong Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất cấp xã, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Nhất là khâu thẩm định hồ sơ, phân loại hồ sơ, thống nhất các nội dung trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Do vậy, hiệu quả xét duyệt, thẩm định cao hơn, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, thủ tục”. Đến tháng 11.2021, thành phố Hưng Yên đã có tổng số gần 97 nghìn thửa đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu, đạt gần 92% số thửa đất cần cấp giấy chứng nhận. Trong đó đất ở đã cấp giấy chứng nhận được hơn 35,3 nghìn thửa; đất nông nghiệp đã cấp giấy chứng nhận được hơn 61,6 nghìn thửa.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lũy, Chủ tịch UBND xã Phương Chiểu cho biết: “Đối với công tác xét duyệt nguồn gốc đất ở địa phương phục vụ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thiết thực nhất là khi Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất cấp xã được sự hỗ trợ trực tiếp từ PhòngTài nguyên và Môi trường và Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cùng tham gia xét duyệt. Các trường hợp khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ được phân loại ngay từ cấp xã, các bên sẽ cho ý kiến trực tiếp vào đối với từng trường hợp, từng hồ sơ cụ thể để cùng tìm hướng tháo gỡ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, một số địa phương trong tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận QSDĐ đạt thấp. Tại huyện Tiên Lữ, ngày 17.2.2021, UBND huyện đã ban hành quyết định số 201/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất năm 2021 trên địa bàn huyện. Theo đó, chỉ tiêu về cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở lần đầu là 1.129 thửa; chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp lần đầu là 571 thửa. Nhưng từ tháng 1 đến hết tháng 10.2021, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tiên Lữ mới cấp được 464 giấy chứng nhận QSDĐ ở lần đầu và 31 giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp lần đầu. Nguyên do phần lớn các thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc các trường hợp cần tháo gỡ, xử lý trước khi cấp giấy chứng nhận như: Diện tích sử dụng sai khác với hồ sơ; đất có nguồn gốc giao trái thẩm quyền; người sử dụng đất chưa hoàn thiện thủ tục về cho, tặng, thừa kế, chuyển nhượng… Một số xã còn khó khăn trong công tác đo đạc phục vụ cấp giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp.

                                                                                                                                        Thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tại huyện Tiên Lữ

Thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tại huyện Tiên Lữ

 Nhằm cùng các địa phương tháo gõ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản, hướng dẫn các địa phương, đơn vị chuyên môn như: Hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 09/TT-BTNMT ngày 30.6.2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; hướng dẫn tổ chức thực hiện ký giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn thửa đổi ruộng; hướng dẫn đăng ký biến động trên giấy chứng nhận QSDĐ; giải quyết một số vướng mắc trong quá trình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Đồng thời trực tiếp hướng dẫn, trả lời các huyện, thị xã, thành phố đối với từng trường hợp cụ thể khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Đồng chí Bùi Xuân Hậu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Cấp giấy chứng nhận QSDĐ luôn là vấn đề được Nhân dân quan tâm, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, song đây cũng là vấn đề khó khăn, phức tạp do đất đai biến động trong quá trình sử dụng nhưng chưa được cập nhật, chỉnh lý kịp thời, đúng quy định trong hồ sơ, tài liệu về đất đai. Trong thời gian tới, các địa phương và đơn vị chức năng, đơn vị chuyên môn cần có sự phối hợp chặt chẽ trong xét duyệt, thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nâng cao sự chủ động của người dân trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghiêm quy trình giải quyết đối với từng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Mặt khác cần thường xuyên cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai; đẩy mạnh tuyên truyền đến người sử dụng đất các quy định của pháp luật về đất đai, tầm quan trọng của giấy chứng nhận QSDĐ, quyền lợi và nghĩa vụ sau khi được cấp giấy chứng nhận; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý các vi phạm về đất đai.

 

Tin mới nhất

Bản tin Tài nguyên nước số 10 năm 2023(15/11/2023 2:55 CH)

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra thực tế tình hình ô nhiễm môi trường hệ thống công trình thủy...(20/10/2023 9:03 SA)

Bản tin tài nguyên nước số 9 năm 2023(11/10/2023 1:20 CH)

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng xanh hướng đến phát triển bền vững(05/10/2023 7:56 SA)

Bản tin TNN số 6 năm 2023(13/07/2023 8:45 SA)

Siết chặt quản lý đất đai(12/04/2023 8:01 SA)

Bản tin tài nguyên nước số 3 năm 2023(12/04/2023 9:08 SA)

Hệ thống tra cứu thông tin tên miền Việt Nam - Sử dụng đầu số 156 tra cứu thông tin tên miền(31/03/2023 9:18 SA)

Bản tin tài nguyên nước số 8 năm 2023(18/01/2023 10:27 SA)

Bản tin tài nguyên nước số 12 năm 2022(03/01/2023 10:49 SA)

°
61 người đang online