Hưng Yên: Ký cam kết về khai thác cát và hoạt động bến, bãi

Ngày 2.11, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp triển khai các quy định về khai thác cát; hoạt động bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng và tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm giấy phép khai thác cát và hoạt động bến, bãi. Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử.

 

Ký cam kết thực hiện nghiêm giấy phép khai thác cát và hoạt động bến, bãi
Để hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 2.6.2017 quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản. 
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động khai thác cát và kinh doanh bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi còn chưa bảo đảm tuân thủ đúng, đầy đủ theo các quy định hiện hành, gây bức xúc trong dư luận, mất an ninh trật tự địa phương và nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của hệ thống đê điều, giao thông và môi trường. 
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đại diện các sở, ngành chức năng và các doanh nghiệp đã thống nhất ký cam kết với các nội dung: Các hoạt động khai thác cát nếu vi phạm ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn bị tạm dừng hoạt động giấy phép 6 tháng nếu vi phạm lần đầu, 1 năm nếu vi phạm lần 2 và thu hồi giấy phép nếu vi phạm lần 3. 
 
Các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động bến bãi cam kết không tập kết, mua bán, tiêu thụ, tàng trữ và sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, nếu vi phạm ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn bị tạm dừng hoạt động giấy phép 6 tháng nếu vi phạm lần đầu, 1 năm nếu vi phạm lần 2 và thu hồi giấy phép nếu vi phạm lần 3.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử khẳng định, vẫn còn những doanh nghiệp vi phạm gây thiệt hại về kinh tế, an toàn đê điều, an toàn giao thông đường thủy và mất an ninh trật tự của địa phương. Các doanh nghiệp đã được cấp phép cần nghiêm chỉnh chấp hành đúng các nội dung trong giấy phép và các quy định của pháp luật, của tỉnh về khai thác cát, kinh doanh bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Việc ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý các doanh nghiệp vi phạm. 

nguồn: baohungyen.vn