Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Đinh La Thăng thăm và làm việc với tỉnh Hưng Yên

Các ông: Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Doãn Thế Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp và làm việc. * Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các vị lãnh đạo tỉnh dự Hội thảo “Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu”

Ngày 15.3, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do ông Đinh La Thăng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu về thăm và làm việc với tỉnh ta về công tác phát triển giao thông vận tải và bảo đảm an toàn giao thông. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các ông: Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Doãn Thế Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thơi, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Huy Ngạn, Giám đốc Công an tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên và môi trường...

          Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ông Đặng Minh Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày khái quát tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hưng Yên năm 2012. Tỉnh ta là một trong số 14 tỉnh, thành phố của cả nước hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao, với tổng thu ngân sách đạt 4.600 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,71%. Thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực phát triển giao thông vận tải và bảo đảm trật tự an toàn giao thông được quan tâm. Đến nay, tỉnh đã phê duyệt tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2010-2020, định hướng đến năm 2030. Nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm được triển khai như: Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình với tổng mức đầu tư 2. 294 tỷ đồng. Hiện nay dự án đã tổ chức GPMB và thi công được 18,6km. Cùng với đó, công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Lĩnh vực giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư phát triển với nhiều nguồn lực. Lĩnh vực bảo đảm TTATGT được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả, kết quả năm 2012 toàn tỉnh đã giảm trên cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông so với năm 2011...

            Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống giao thông vận tải đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên những năm qua. Để tỉnh Hưng Yên tiếp tục có điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường huyết mạch của tỉnh như : Quốc lộ 38, 39, tháo dỡ dải phân cách trên tuyến quốc lộ 5... Về phía tỉnh sẽ chủ động các giải pháp khắc phục những hạn chế, nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kết cấu đường giao thông, bảo đảm TTATGT.

    Tại buổi làm việc, tỉnh ta đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm tháo gỡ khó khăn về vốn đối với Dự án xây dựng đường nối giữa 2 tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phóng với Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tỉnh đã huy động ứng trước 700 tỉ đồng  từ nguồn dự phòng, vay kho bạc, ứng trước của nhà thầu, song rất khó huy động tiếp, trong khi ngân sách nhà nước đến nay vẫn chưa được bố trí cho dự án. Ngoài ra 2 tuyến quốc lộ 38 và 39 qua địa bàn tỉnh có lưu lượng xe tăng cao, mật độ phương tiện gấp nhiều lần thiết kế, nên đã bị xuống cấp nặng, đề nghị Bộ GTVT quan tâm cho sửa chữa. Một số nội dung khác cũng được tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm giúp đỡ như: đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Hưng Hà; xây mới, sửa chữa các cầu yếu; chỉ đạo các cơ quan của Bộ nghiên cứu cho sử dụng “phà một lưỡi”; Đầu tư hệ thống cảnh báo đường ngang đường sắt; thí điểm công nghệ bóc tái chế trong dự án xây dựng cải tạo đường bộ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng tỉnh ta vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế xã hội. Bộ trưởng đề nghị, trước khó khăn về nguồn vốn cho một số dự án giao thông trọng điểm, tỉnh nên đầu tư 2 làn xe trước đối với dự án đường nối 2 tuyến cao tốc, các làn xe còn lại sẽ tiếp tục triển khai ở giai đoạn sau. Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết, tháo gỡ vốn cho dự án. Trước mắt Cầu Hưng Hà là cầu lớn trên quốc lộ 39 đã được Bộ GTVT đưa vào danh sách dự án vốn của Hàn Quốc. Cầu Lực Điền là cầu yếu trên quốc lộ 38 cũng đã được đưa vào danh sách sử dụng vốn JICA (Nhật Bản) để đầu tư cải tạo, dự kiến cuối năm 2013 có thể sẽ triển khai đầu tư. Đối với những dự án sửa chữa đường giao thông xuống cấp tại quốc lộ 39 và một số cầu yếu trên quốc lộ 38 sẽ được thi công, duy tu, bảo trì kịp thời, đáp ứng như cầu đi lại của nhân dân. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tỉnh cần tăng cường công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông, kiểm soát chặt chẽ an toàn xe khách, khai thác thiết bị giám sát hành trình; công tác thu phí giao thông đường bộ...

      * Cũng trong dịp về thăm và làm việc tại tỉnh ta, ngày 16.3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đến dự chỉ đạo hội thảo “Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế Sơn Nam Plaza, thành phố Hưng Yên. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự còn có ông Đặng Minh Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, lãnh đạo một số trường đại học cùng đại biểu đại diện của 11 Sở GTVT khu vực Đồng bằng sông Hồng...

Mạng lưới quốc lộ nước ta, theo thống kê sơ bộ có khoảng 1.600 cây cầu lạc hậu về chức năng khai thác cần phải nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới. Trong đó có 566 cầu được đánh giá là yếu. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng nói chung, xây dựng hạ tầng đường bộ và các cầu mới nói riêng cần huy động rất nhiều nguồn lực. Việc tìm tòi, lựa chọn giải pháp công nghệ sửa chữa các cầu bị hỏng, xuống cấp có nguy cơ xảy ra sự cố là bài toán mà Bộ Giao thông vận tải đặc biệt quan tâm.

Từ năm 2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu triển khai áp dụng công nghệ và vật liệu tyfo của hãng Fyfe và đã triển khai 72 dự án trên toàn quốc với nhiều loại kết cấu đa dạng, trong đó có 54 dự án đã hoàn thành và đang khai thác, 18 dự án đang và sẽ triển khai. Công nghệ và vật liệu tyfo được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn sau khi phối hợp với một số chuyên gia kết cấu, chuyên gia về gia cường kết cấu và một số đơn vị tư vấn tiến hành nghiên cứu bài bản. Công nghệ này có nhiều ưu điểm như: keo dán chịu được tải trọng rung động khi thi công, có thể thi công trong điều kiện lưu thông bình thường... được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Các chuyên gia, nhà khoa học, các kỹ sư đã có nhiều tham luận tại hội thảo, trong đó tập trung phân tích đánh giá các ứng dụng công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực sửa chữa tăng cường cầu yếu, hiệu quả thực tế, nhược điểm cùng các đề xuất kiến nghị nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này...

 Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong thời gian tới việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý chất lượng xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đặc biệt quan tâm và chú trọng. Bộ GTVT mong được các chuyên gia, các nhà khoa học, các kỹ sư, cán bộ quản lý… dành tâm huyết, trí tuệ  vào hoạt động KHCN trong lĩnh vực xây dựng cầu đường.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng các chuyên gia, lãnh đạo của 11 sở GTVT khu vực Đồng bằng sông Hồng đã đi khảo sát thực tế tại cầu Tràng trên quốc lộ 38 nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên. Công trình đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên được áp dụng công nghệ và vật liệu tyfo của hãng Fyfe. Với kết quả sửa chữa cầu Tràng, Sở GTVT Hưng Yên tiếp tục báo cáo Tổng cục Đường bộ cho phép sửa chữa cầu Lực Điền trên quốc lộ 39 bằng dán sợi các bon tại đáy dầm và dán sợi thủy tinh tại các đầu dầm…

baohungyen.vn

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
48 người đang online