Chuẩn bị công bố kết quả đánh giá Website/Portal và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương năm 2010

Đây là lần công bố thứ 4 sau đánh giá lần 1 vào tháng 7 năm 2008 và lần 2 vào tháng 1 năm 2009, lần 3 vào tháng 1 năm 2010. Dự kiến Bộ Thông tin Truyền thông sẽ công bố kết quả đánh giá này vào ngày 11/3/2011.

Dựa trên các phương án khảo sát đánh giá trong các năm trước đây, tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục công tác đánh giá mức độ hiệu quả của Trang thông tin điện tử (Website) hay Cổng thông tin điện tử (Portal) của cơ quan nhà nước hàng năm nhằm thúc đẩy việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi và minh bạch trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, xếp hạng Website/Portal của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ IV. Một điểm mới trong năm 2010 là Bộ Thông tin và Truyền thông đã mở rộng khảo sát, đánh giá đối với cả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Công tác kiểm tra, đánh giá Website/Portal thực tế được thực hiện đồng bộ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2011.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được phản hồi của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương) và 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ.

Cụ thể có đánh giá 2 phần Website/Portal và Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với phần đánh giá Website/Portal: Tiêu chí đánh giá về cung cấp thông tin tiếp tục được xác định theo các quy định của Luật Công nghệ thông tin, Thông tư 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/7/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và bổ sung một số tiêu chí đánh giá về việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tính thuận tiện cho người sử dụng khi khai thác và trao đổi thông tin với các cơ quan nhà nước do đó mức điểm tối đa được tăng lên là 100 điểm (năm 2009 tối đa là 81 điểm). Việc đánh giá về cung cấp dịch vụ công trực tuyến chú trọng tới tính thuận tiện và hiệu quả xử lý.

Bên cạnh 2 nội dung chính, việc đánh giá mức độ truy cập được tính theo số truy cập trên toàn thế giới do Alexa cung cấp, chia cho dân số nếu là Website/Portal của các địa phương. Dựa trên mức độ truy cập, các Website/Portal sẽ được phân thành các nhóm có mức độ truy cập bằng nhau.

Đối với các địa phương, Website/Portal được xếp hạng theo từng nội dung: Cung cấp thông tin, Số lượng dịch vụ công trực tuyến và Mức độ truy cập. Tổng điểm 03 nội dung này được sử dụng để Xếp hạng chung cho Website/Portal.

Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Website/Portal cũng được xếp hạng theo từng nội dung là: Cung cấp thông tin, Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp so với tổng số lượng thủ tục hành chính của đơn vị trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Mức độ truy cập. Tổng điểm của hai nội dung Cung cấp thông tin và Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp so với tổng số lượng thủ tục hành chính của đơn vị trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính được sử dụng để Xếp hạng chung cho Website/Portal.

Đối với phần đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin: Việc đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện trên cơ sở khai báo của các đơn vị, theo dõi, tổng hợp của Cục Ứng dụng công nghệ thông tin trong năm 2010 và đối chiếu với số liệu tổng hợp của các đơn vị quản lý liên quan. Việc đánh giá, xếp hạng được xác định tổng hợp trên 3 nội dung là: Cơ chế chính sách; ứng dụng phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước (ứng dụng nội bộ); cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến qua Website/Portal (ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp).

Mời quý vị độc giả xem thông tin chi tiết vào ngày 11/3/2011 trên Trang Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 

http://mic.gov.vn

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
51 người đang online