Văn Giang: Vì nông thôn mới sạch đẹp, trong lành

Đăng ngày 17 - 06 - 2019
100%

Đến nay, huyện Văn Giang đã có 100% số xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); huyện cơ bản hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: Đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…

chính quyền các địa phương và nhân dân trên địa bàn huyện còn chú trọng xây dựng cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp, để huyện Văn Giang trở thành miền quê đáng sống.

Để giải quyết bài toán rác thải sinh hoạt, các khu dân cư trên địa bàn huyện thành lập các tổ, đội thu gom rác thải. Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 90 tổ, đội thu gom rác thải. Các tổ, đội thu gom rác thải hoạt động với tần suất từ 2 – 4 lần/tuần. 

Ở một số địa phương như: Phụng Công, Mễ Sở, Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc hoạt động thu gom rác được giao cho hợp tác xã hoặc hội liên hiệp phụ nữ đảm nhận. Hàng tháng, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm quanh khu dân cư. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng, cải tạo giao thông nông thôn, các địa phương chú trọng xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, hố gas có nắp đậy để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện giao thông, tạo cảm quan sạch sẽ cho khu dân cư.

Để góp phần giữ gìn cảnh quan nông thôn sạch đẹp, trong lành, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo công trình cơ sở hạ tầng, các địa phương quan tâm tới việc cải tạo các ao, hồ tự nhiên trong khu dân cư. 

Điển hình như xã Mễ Sở, trong quá trình xây dựng NTM, chính quyền địa phương vận động người dân xây dựng, chỉnh trang nhà cửa, kè bờ, giữ nguyên hiện trạng diện tích mặt nước xung quanh khu dân cư. Đến nay, trên địa bàn xã diện tích mặt nước là trên 35 ha. Không chỉ góp phần tạo cảnh quan nông thôn sạch, đẹp mà các ao, hồ còn là khu vực chứa nước chảy ra từ các ngõ, xóm mỗi mùa mưa đến, giảm thiểu tình trạng ngập úng cục bộ trong các khu dân cư. Quanh bờ ao khu vực trung tâm xã được chính quyền, người dân đặt những chiếc ghế đá công cộng để làm chỗ nghỉ chân cho những khách qua đường, là nơi ngắm cảnh của người già, địa điểm vui chơi của trẻ em. 

Đồng chí Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở cho biết: Địa phương luôn quan tâm gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Đó không chỉ là tiền đề giúp xã phát triển bền vững các lĩnh vực mà còn tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM, phát triển đô thị. Bên cạnh việc trồng hoa, cây cảnh khu vực trung tâm, công cộng, xã còn tiến hành ký cam kết bảo vệ môi trường đối với các hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lập phương án bảo vệ môi trường đối với các hộ chăn nuôi… Cảnh quan sạch đẹp, môi trường trong lành góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Thực hiện phong trào trồng hoa, cây cảnh nhằm cải tạo, chỉnh trang môi trường ở khu vực công cộng, trụ sở làm việc, đến nay, toàn huyện trồng được trên 25 nghìn m2 hoa, cây cảnh các loại. Xã Long Hưng đến nay đã trồng trên 3 nghìn m2 hoa, cây cảnh ở các tuyến đường trong khu dân cư, khu vực công cộng như: Nhà văn hóa, đường làng, trụ sở UBND xã… 

Chị Nguyễn Thị Nhài, người dân trong xã cho biết: Các tuyến đường được trồng hoa, cây cảnh không chỉ tạo cảnh quan sạch đẹp, trong lành mà còn hạn chế tình trạng rác thải bừa bãi ra môi trường. 

Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có tuyến đê sông Hồng đi qua ký cam kết thực hiện phong trào xây dựng tuyến đê kiểu mẫu. Đến nay, có 2 xã: Xuân Quan, Phụng Công tiến hành trồng cỏ, hoa ở 2 bên mái đê, các địa phương còn lại thực hiện phát quang cây cối, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật đê điều.

Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện trồng hoa, cây cảnh khu vực công cộng, các xã ven đê trồng hoa ven mái đê, các hội, đoàn thể tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn…

Tin mới nhất

Chức năng nhiệm vụ Chi cục bảo vệ Môi trường(11/12/2008 8:58 SA)

°
113 người đang online