Đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở:Tạo nguồn lực phát triển nông thôn

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về đất ở cho người dân, mặt khác nhằm huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, những năm gần đây,việc đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở được tích cực thực hiện ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngày 21.9.2010, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 143/2010/NQ-HĐND về việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp chính quyền địa phương và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách (từ năm 2011 đến năm 2015). Theo đó, đối với nguồn thu từ thu tiền sử dụng đất trên địa bàn các huyện, tỷ lệ phần trăm phân chia cho cấp xã là 60%. Tại Nghị quyết số 76/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành ngày 25.11.2016 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp chính quyền địa phương và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017 – 2020, đối với nguồn thu từ thu tiền sử dụng đất tại các dự án do xã, thị trấn thực hiện, tỷ lệ phần trăm phân chia cho cấp xã, thị trấn là 80%. Ngày 30.12.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ban hành quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp chính quyền địa phương và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017 – 2020. Theo đó, với nguồn thu từ thu tiền sử dụng đất tại các dự án do xã, thị trấn làm chủ đầu tư, tỷ lệ phần trăm phân chia cho cấp xã, thị trấn là 80%.

Trong giai đoạn 2010 - 2020 toàn tỉnh có 121 xã chiếm 83% số xã đã thực hiện đấu giá được hơn 1,5 triệu m2 đất và thu được hơn 6,5 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều xã đã giải quyết được số nợ đng xây dựng cơ bản hàng chục tỷ đồng như: Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), Giai Phạm (Yên Mỹ), Hiệp Cường (Kim Động). Không những vậy, đây còn là nguồn lực quan trọng để các địa phươngxây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Giai đoạn 2010 – 2021, xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào) đã huy động được tổng nguồn lực gần 200 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó ngoài nguồn ngân sách của các cấp hỗ trợ, phần lớn nguồn lực được huy động từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất. Trong giai đoạn này, xã Hòa Phong đã đấu giá quyền sử dụng đất được gần 241 tỷ đồng. Nhờ có nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, xã đã nâng cấp làm mới được hơn 5km đường bê tông nhựa; hơn 18km đường bê tông xi măng; tu bổ bảo đảm 100% các tuyến đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường thị xã; cơ sở vật chất giáo dục, y tế, văn hóa được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Hiện nay 100% trường học trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn theo quy định; nhà văn hóa trung tâm xã được xây dựng với diện tích 350 m2; 100% các thôn có nhà văn hóa với tổng diện tích 1,5 nghìn m2, cùng nhiều công trình thiết yếu khác.

Tại xã Hải Triều (Tiên Lữ), địa phương đã thu được gần 200 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn 2010 - 2020, cơ sở hạ tầng nông thôn nơi đây đã đổi thay vượt bậc. Đầu tháng 10.2021, xã đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở với 23 suất đất, tổng diện tích hơn 3 nghìn m2. Đồng chí Đoàn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Hải Triều cho biết: “Những năm qua, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là nguồn lực vô cùng quan trọng, cần thiết để địa phương xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Giai đoạn 2021 - 2025, xã phấn đấu thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở khoảng 49 nghìn m2”.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn thấp. Nguyên nhân do đầu tư xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá dàn trải, chưa xác định được nhu cầu thực tế của người dân. Một số xã lập hồ sơ và được chấp thuận chủ trương nhưng đến khi triển khai giải phóng mặt bằng thì gặp khó khăn, dẫn tới chậm tiến độ.

Ngày 30.9.2021UBND tỉnh có Quyết định số 2279/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 2025. Trong đó, đề án đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh phấn đấu huy động khoảng 16,2 nghìn tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở để xây dựng nông thôn mới.

                                                                             

              Xây dựng hạ tầng khu đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở tại xã An Viên (Tiên Lữ)

Từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh 30 hồ sơ xin chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở với tổng diện tích hơn 9,6 ha. Nhiều địa phương đã triển khai thành công với nhiều khu dân cư mới đi vào sử dụng như tại các huyện: Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi, Yên Mỹ... Theo kế hoạch năm 2021 và những năm tiếp theo, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ tích cực thẩm định để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở, tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, giao đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm theo quy định pháp luật; phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh ở cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

CTV